ข่าวกิจกรรมด้านการเรียนการสอน และกิจกรรมนักศึกษา

คณะสาธารณสุขศาสตร์นำคณะนักศึกษาจาก Edith Cowan University ศึกษาชุมชน

เมื่อวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2558 คณะสาธารณสุขศาสตร์ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. วงศา เล้าหศิริวงศ์ รองคณบดีฝ่ายการต่างประเทศและสื่อสารองค์กร นำคณะนักศึกษาจาก Edith Cowan University ประเทศออสเตรเลีย จำนวน 12 คน ลงพื้นที่ศึกษาวิถีชีวิตชุมชน ณ บ้านหนองหัววัว ตำบลโคกสี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยคณะนักศึกษากลุ่มดังกล่าวกำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยก่อนการลงศึกษาชุมชน ได้จัดให้มีการบรรยายในหัวข้อ ระบบการให้บริการสุขภาพในประเทศไทย เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเบื้องต้น ก่อนลงพื้นที่สัมผัสประสบการณ์จริง ในช่วงบ่ายของวันที่ 26 พฤศจิกายน 2558

          ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน นักศึกษาได้เข้าศึกษาดูงาน ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกสี โดยได้รับการต้อนรับโดย ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และบรรยายการให้บริการ นำชมสถานที่ และนำเสนอการบริการแพทย์แผนไทย ในช่วงเย็นนักศึกษาได้เดินทางไปยังบ้านหนองหัววัว เพื่อทำกิจกรรมเกี่ยวข้าว และร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ ซึ่งเป็นกิจกรรมต้อนรับคณะนักศึกษาชาวต่างชาติ โดยมีผู้นำชุมชน     ผู้อำนวยโรงเรียน คณะครู และตัวแทนชุมชน เข้าต้อนรับอย่างอบอุ่น ก่อนเข้าพักค้างคืนในชุมชน

        ในช่วงเช้าของวันที่ 27 ตุลาคม 2558 นักศึกษามีโอกาสได้ทำบุญตักบาตร และไปถวายภัตตาหารเช้าที่วัด ต่อด้วยกิจกรรมเยี่ยมผู้ป่วย ในหมู่บ้านโดยการนำของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และเข้าทำกิจกรรมสันทนาการกับนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองหัววัว ช่วงบ่ายนักศึกษาได้เข้าเยี่ยมชมกลุ่ม OTOP ของชุมชนบ้านหนองหัววัว ซึ่งมีทั้งกลุ่มทอผ้า กลุ่มไข่เค็ม กลุ่มทอเสื่อ และกลุ่มทำพวงกุญแจ ถึงแม้จะเป็นเพียงเวลาสั้นๆ แต่นักศึกษาก็ได้เรียนรู้วิถีชุมชนจากประสบการณ์จริง ทำให้เข้าใจวิถีในชนบทไทยมากยิ่งขึ้น

ภาพกิจกรรมลงพื้นที่ศึกษาชุมชนของนักศึกษา Edith Cowan University