ข่าวกิจกรรมด้านวิจัยและบริการวิชาการ และด้านการต่างประเทศ

รศ.ดร.สุนิสา ชายเกลี้ยง ได้รับเชิญเป็นคณะกรรมการบริหารเครือข่ายของเอเชีย Asian Network of Occupational Hygiene และประชุมวิชาการ The 7th ANOH conference 2024, Malaysia

 
     เมื่อ 20 ตุลาคม 2567 ณ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย รศ.ดร.สุนิสา ชายเกลี้ยง ได้รับเชิญเป็นคณะกรรมการบริหารเครือข่ายของเอเชีย Asian Network of Occupational Hygiene และประชุมวิชาการ The 7th ANOH conference 2024, Malaysia
     รศ.ดร.สุนิสา ชายเกลี้ยง หัวหน้าสาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัยได้รับเชิญเข้าเป็นคณะกรรมการบริหารเครือข่ายของเอเชีย the Asian Network of Occupational Hygiene หรือ ANOH Board และในฐานะตัวแทนจากสมาคมอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน (สอป.) ประเทศไทย
     ซึ่งมีการจัดประชุมวางแผนงานประจำปีด้านอาชีวสุขศาสตร์และสุขศาสตร์อุตสาหกรรมของคณะกรรมการบริหารเครือข่าย และระหว่าง 17-23 ตุลาคม 2567 คณะกรรมการบริหารเครือข่าย ANOH ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมวิชาการ The 7th ANOH Conference and Exhibition 2024
กับMIHA (Malaysian Industrial Hygiene Association) ในหัวข้อ “Connect for Innovative Change - The Asian Way” ณ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
     โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้สู่แนวปฏิบัติที่ดี และส่งเสริมการผลิตนวัตกรรมและเทคโนโลยีการพัฒนางานทางด้านสุขศาสตร์อุตสาหกรรมและอาชีวสุข
ศาสตร์ ผ่าน Keynote address, Plenary session, Paper/poster presentations and Professional Development Course ในงานนี้ มี Dr. Kelvin Y L Wuen, from Ministry Human Resources of Malaysia ให้เกียรติมาเปิดงาน และ Dr. Yuka Ujita from ILO เป็น Keynote address
ซึ่งคณะกรรมการบริหารเครือข่าย ANOH จะสนับสนุนการจัดประชุมวิชาการนี้ขึ้นทุกปีของประเทศสมาชิกเครือข่ายในเอเชียเพื่อสนับสนุนความร่วม
มือดังกล่าว โดยปีถัดไป ANOH2025 จะจัดขึ้นที่ประเทศสมาชิก Taiwan
 

โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา ส่งนักศึกษาระดับปริญญาตรีแลกเปลี่ยนด้านวิชาการ ภาษา และศิลปวัฒนธรรม ณ Youjiang Medical University for Nationalities เมือง Baise มณฑลกวางสี ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

คณะสาธารณสุขศาสตร์ มข. จัดโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา ณ YMUN ประเทศจีน

     คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา ส่งนักศึกษาระดับปริญญาตรีแลกเปลี่ยนด้านวิชาการ ภาษา และศิลปวัฒนธรรม ณ Youjiang Medical University for Nationalities เมือง Baise มณฑลกวางสี ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

     หน่วยพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ร่วมกับหน่วยวิเทศสัมพันธ์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ จัดโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา ณ Youjiang Medical University for Nationalities เมือง Baise มณฑลกวางสีประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 14-22 กันยายน 2567 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการ ภาษา และศิลปวัฒนธรรม มากไปกว่านั้นยังเป็นการส่งเสริมประสบการณ์ ณ ต่างประเทศ เพื่อให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจในบริบทของต่างประเทศมากยิ่งขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์, หน่วยวิเทศสัมพันธ์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มข. และได้รับการสนับสนุนทุนเพิ่มเติมจาก ศาสตราจารย์ ดร.วงศา เล้าหศิริวงศ์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์

     โครงการดังกล่าวมีนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ จำนวน 11 คน ซึ่งเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 ในสาขาอนามัยสิ่งแวดล้อม สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และสาขาเอกคู่ อนามัยสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย รวมถึงบุคลากรอีก 2 คนคือ อาจารย์ ดร. ศักดา สีโสภณ และนางสาวผุสดี ไกยวงษ์ นักวิเทศสัมพันธ์ เข้าร่วมโครงการ ซึ่งคณะดังกล่าวได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก Prof. Wen Jianjun, Director และ Prof. Zhang Jian, Vice Director ของ Office of International Cooperation and Exchange และ Prof. Guo Rui, Dean และ Assoc. Prof. Zhang Wenling, Deputy Party Secretary of School of Public Health รวมถึงคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ของ Youjiang Medical University for Nationalities ตลอดโครงการ

     คณะนักศึกษาแลกเปลี่ยนได้เดินทางไปประเทศจีนในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ จึงมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม การแสดงของชนเผ่าต่างๆ ที่ Haokun Lake เมือง Lingyun และมีกิจกรรมที่หลากหลายในระหว่างโครงการ เช่น การจัดการแสดงรำไทยเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรม การเยี่ยมชมมหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย การเรียนภาษาจีน การศึกษาดูงานและชมห้องปฏิบัติการของกรมควบคุมและป้องกันโรคเมือง Baise เข้าชมการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์ และห้องปฏิบัติการต่างๆ ที่วิทยาเขต Baidong

     นายพณิชพล สัญจรดี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาเอกคู่ อนามัยสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย กล่าวว่า “การได้เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนที่จีในครั้งนี้ เป็นการไปแลกเปลี่ยน ณ ต่างประเทศครั้งแรกที่ประทับใจมาก เป็นประสบการณ์ครั้งใหม่ที่น่าจดจำและเปิดโลก ไม่เพียงแต่เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ ๆ แต่เป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของประเทศจีนและไทยอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนจีนที่เกี่ยวข้องกับระบบสาธารณสุขของประเทศจีน ทำให้ได้รับรู้สิ่งต่างๆ มากมาย และตื่นเต้นเสมอ ได้เรียนรู้ที่จะกล้าแสดงออก การปรับตัวในประเทศจีนถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ๆ ประสบการณ์ที่ได้รับสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตได้เลย”

     “ขอบคุณทางมหาวิทยาลัยโย่วเจียงที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นกับทางคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนเเก่น ถึงเเม้จะเป็นระยะเวลาแค่ 8 วัน เเต่เป็นระยะเวลาที่ทำให้ดิฉันรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก โดยการได้รับความรู้และประสบการณ์ในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านระบบสาธารณสุขของประเทศจีนที่ได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัยเเละเเลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างประเทศไทยเเละจีน ในด้านวัฒนธรรมที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ด้านอาหาร การใช้ภาษา การปรับตัวในระหว่างการอยู่ที่ประเทศจีนเป็นครั้งเเรก รวมไปถึงเพื่อนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยโย่วเจียง ที่คอยช่วยเหลือในช่วงระยะเวลาที่ไปเเลกเปลี่ยน  การได้รับโอกาสในการมาแลกเปลี่ยนที่จีนในครั้งนี้ ทำให้ดิฉันมีเเรงบันดาลใจเพิ่มมากยิ่งขึ้นในการศึกษาทางด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ      จากประสบการณ์ที่ได้รับในครั้งนี้ดิฉันสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ หรือรุ่นน้องถึงประสบการณ์ที่ได้รับในครั้งนี้ พร้อมทั้งการประกอบอาชีพในอนาคตเเละดิฉันหวังว่าทั้งมหาวิทยาลัยขอนเเก่นและมหาวิทยาลัยโย่วเจียง จะสนับสนุนการส่งนักศึกษาไปแลกเปลี่ยนทั้งไปและมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการพัฒนาหรือการวิจัยทางด้านสาธารณสุขร่วมกันระหว่างทั้งสองมหาวิทยาลัย” นางสาวอารญา    ดวงเเก้ว ชั้นปีที่ 4 สาขาอนามัยสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย กล่าว

     มหาวิทยาลัยขอนแก่นและ Youjiang Medical University for Nationalities ได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ เมื่อปลายปี พ.ศ. 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนาทรัพยากรบุคล นักศึกษา และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการและศิลปวัฒนธรรมของทั้งสองสถาบัน หลังจากYoujiang Medical University for Nationalities ได้ส่งคณาจารย์พัฒนาทักษะทางวิชาการ และศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา             ที่คณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ และคณะพยาบาลศาสตร์ รวมถึงส่งนักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก มาแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อปลายปี 2566

 

 

 


Fatal error: Allowed memory size of 33554432 bytes exhausted (tried to allocate 16128 bytes) in C:\xampp\htdocs\thai\plugins\system\sjcore\core\ytools\ytools_image.php on line 699