1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร 1.1 ปรัชญา หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2554) มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในด้าน บริหารสาธารณสุข วิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อม ระบาดวิทยา โภชนวิทยา สุขศึกษาและส่งเสริมสุขภาพ ชีวสถิติและประชากรศาสตร์ มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติการแก้ปัญหาสุขภาพเฉพาะท้องถิ่น พร้อมสำหรับการทำงาน การแก้ปัญหาและการพัฒนาความรู้ในสาขาวิชา ด้านสาธารณสุข มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณตามหลักวิชาการ/วิชาชีพ เข้าใจในสถานการณ์ของโลกและสังคมที่มีความแตกต่างหลากหลายและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสังคมและตลาดงานปัจจุบัน 1.2 วัตถุประสงค์ หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2554) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติดังนี้ 1.2.1 มีความรู้และประสบการณ์การเรียนรู้ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางด้านสาธารณสุข ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1.2.2 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในสาขาวิชาทางด้านสาธารณสุข ในการแก้ปัญหาการทำงานได้ 1.2.3 มีทักษะความสามารถด้านการสื่อสาร การค้นคว้า การวิเคราะห์วิจัย การใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ และการจัดการสมัยใหม่ 1.2.4 มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ/วิชาชีพ และมีทักษะความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงานและการใช้ชีวิตในอนาคต 1.2.5 มีความสามารถในการปฏิสัมพันธ์ร่วมกับบุคคลอื่น และสามารถทำงานร่วมกับบุคคลอื่นได้เป็นอย่างดี |
2. แผนพัฒนาปรับปรุง |
||
แผนการพัฒนา/เปลี่ยนแปลง |
กลยุทธ์ |
หลักฐาน/ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
การพัฒนาการเรียนการสอน |
1. กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนมีการทำ วิจัยในชั้นเรียน 2. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดย เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 3. กำหนดให้มีการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษอย่างน้อย 1 หัวข้อต่อ 1 วิชา 4. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ E-learning ประกอบการเรียนการสอนอย่างน้อยร้อยละ 80 ของรายวิชาในหลักสูตรของคณะฯ 5. จัดประสบการณ์การเรียนรู้การแก้ปัญหาสาธารณสุขด้วยวิธีปฏิบัติจริงในชุมชน 6. พัฒนาทักษะการสอนของอาจารย์ที่เน้นการสอนด้านคุณธรรมจริยธรรมด้านความรู้ ทักษะปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคล ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ |
1. มีจำนวนชั่วโมงหรือหัวข้อการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 2. มีรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับวิชาชีพสาธารณสุข 3. จำนวนรายวิชาที่มีการจัดการเรียนภาษาอังกฤษ 4. จำนวนรายวิชาที่มีกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ E-learning 5. จำนวนโครงการที่เกิดจากการฝึกประสบการณ์ 6. จำนวนอาจารย์ที่ได้รับการพัฒนาการสอนการประเมินผลตามการเรียน ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาและร้อยละการได้งานทำของผู้สำเร็จการศึกษา |
การพัฒนานักศึกษา
|
จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรด้านศิลปวัฒนธรรมตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านการพัฒนาศักยภาพตนเอง 2. ด้านการสร้างเสริมจิตสำนึกความภาคภูมิใจในสถาบัน 3. ด้านการสร้างเสริมจิตสาธารณะ 4. การธำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์และประชาคมโลก 5. ด้านการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม 6. ด้านการอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น |
จำนวนกิจกรรมนักศึกษาที่ผ่านตามเกณฑ์รายปี
|
การเปลี่ยนแปลงจุดเน้นของหลักสูตร |
เน้นความเป็นวิชาชีพด้านสาธารณสุขมากยิ่งขึ้น เพื่อให้บัณฑิตสามารถปฏิบัติงานในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1. มีรายวิชาในหมวดวิชาเลือกในวิชาชีพ จำนวน 6 หน่วยกิต 2. มีรายวิชาในหมวดวิชาบังคับ จำนวน 52 หน่วยกิต |
การเพิ่มเนื้อหาใหม่ ๆ ที่สำคัญ |
เพิ่มประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในชุมชน |
มีรายวิชา 510 496 โครงการแก้ปัญหาสาธารณสุข ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานในชุมชนต้นแบบของคณะสาธารณสุขศาสตร์ เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ในการแก้ปัญหาสุขภาพเฉพาะท้องถิ่น |