ข่าวกิจกรรมด้านการเรียนการสอน และกิจกรรมนักศึกษา

คณะสาธารณสุขศาสตร์ จัดกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาชาวต่างประเทศ

มื่อวันที่ 2 กันยายน 2556 ชุมนุมอินเตอร์เนชันแนล คณะสาธารณสุขศาสตร์ จัดกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาจากต่างประเทศ ซึ่งในงานดังกล่าวได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ขนิษฐา วรธงชัย ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมศักดิ์ พิทักษานุรัตน์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ กล่าวต้อนรับคณะนักศึกษาจากประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 29 คน และจากประเทศญี่ปุ่นอีกจำนวน 9 คน ทั้งนี้มีคณาจารย์และนักศึกษา และเจ้าหน้าที่ของคณะสาธารณสุขศาสตร์เข้าร่วมกิจกรรมต้อนรับกันอย่างเนืองแน่น บริเวณลานกาสะลอง ชั้น 1 อาคารอรุณ จิรวัฒน์กุล คณะสาธารณสุขศาสตร์
 
ในงานมีการร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาไทยและนักศึกษาชาวต่างชาติจากทั้งสองประเทศ และร่วมรับประทานอาหารเย็น รวมถึงมีการแสดงของแต่ละประเทศด้วย กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อต้อนรับนักศึกษาที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และเพื่อให้นักศึกษารู้สึกอบอุ่น คุ้นเคยกับคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และได้รู้จักกับเพื่อนนักศึกษาชาวไทยมากยิ่งขึ้นด้วย
 
 
นักศึกษาจากประเทศสหรัฐอเมริกากลุ่มดังกล่าว เป็นนักศึกษาภายใต้โครงการ Council on International Educational Exchange (CIEE) ซึ่งเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีในหลักสูตรสาธารณสุขชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ซึ่งจะลงทะเบียนเรียนใน 3 รายวิชา ได้แก่ การสาธารณสุขของประเทศไทย  สาธารณสุขชุมชน และการฝึกปฏิบัติภาคสนาม ซึ่งจะใช้เวลาในการเรียนตั้งแต่เดือนกันยายน ถึงเดือนธันวาคม 2556 ส่วนนักศึกษาจากประเทศญี่ปุ่น เป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนจาก 3 มหาวิทยาลัยได้แก่ Fukushima Medical University, Niigata University และTohoku Gakuin University ซึ่งเดินทางมาแลกเลี่ยนวัฒนธรรมและวิชาการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระหว่างวันที่ 1-7 กันยายน 2556 โดยการนำของ Prof. Hayashi  Masayuki, Chair of Department of Health Informatics & Epidemiology จาก Fukushima Medical University ซึ่งเป็นผู้มอบทุนให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 6 คน จากคณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ เพื่อเดินทางไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ณ ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเดือนตุลาคม 2556 ที่จะถึงนี้ 
 
การเดินทางมาเยือนของ Tohoku Gakuin University ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการร่วมแลกเปลี่ยนนักศึกษา ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้ว Prof. Ishibashi Yoshinobu, Dean of Graduate School of Engineeringประเทศญี่ปุ่น ยังได้เข้าเจรจาความร่วมมือด้านการวิจัย เกี่ยวกับการจัดการน้ำ และยังได้ลงพื้นที่หลายจังหวัดในภาคอีสานเพื่อสำรวจพื้นที่ในการทำวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมทั้งได้มอบเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพน้ำให้กับคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกด้วย
 
ข่าว: ผุสดี ไกยวงษ์
ภาพ: อภิสิทธิ์ สุทธิธรรม