ข่าวกิจกรรมด้านบริหารจัดการ

วันเบิกฟ้า Data Management and Statistical Analysis Center(DAMASAC)

บุคลากรคณะสาธารณสุขศาสตร์ ร่วมงาน เบิกฟ้า DAMASAC หรืองานเปิดบ้านของศูนย์จัดการข้อมูลและวิเคราะห์ทางสถิติ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ศูนย์จัดการข้อมูลและวิเคราะห์ทางสถิติ หรือที่รู้จักกันในนามของ ธรรมศักดิ์ ที่เป็นชื่อเรียกภาษาไทยไดยมาจากชื่อภาษาอังกฤษ คือ Data Management and Statistical Analysis Center (DAMASAC) คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงานเปิดบ้านภายใต้ชื่อ “เบิกฟ้า DAMASA” ขึ้นในวันที่ 25 มิถุนายน 2557 เวลา 09.00 - 12.00 น. ณ ห้องตักศิลา ชั้น 1 อาคารอรุณ จิรวัฒน์กุล โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมศักดิ์ พิทักษานุรัตน์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ เป็นประธานเปิดงาน และ รองศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต ถิ่นคำรพ ผู้อำนวยการศูนย์ธรรมศักดิ์ แนะนำศูนย์แก่บุคลากรและนักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์

กิจกรรมเบิกฟ้า DAMASAC เริ่มจากการแนะนำสมาชิกของศูนย์ แนะนำตัวรองผู้อำนวยการศูนย์คือ Dr.Cameron Hurst ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสถิติจากประเทศออสเตรเลีย และสมาชิกแต่ละคนได้แนะนำตัว รวมทั้งแนะนำ เครื่องมือทางสถิติ ที่นักศึกษาและบุคลากร สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลในการผลิตผลงานทางวิชาการและการวิจัย ได้แก่ CASCAP Tools, CA-care Cloud, Thai-care Cloud, DAMUS Resources for manuscript writing, Hand-on writing workshop, DAMASAC Open Conference, DAMASAC Open Journal, Workshop Management System, Stat Village และ TAC เจ้าหน้าที่ของศูนย์ได้อธิบายถึงการทำงานของเครื่องมือทั้งหมด รวมถึงแนะนำการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มี ซึ่งจะเป็นส่วนที่สนับสนุนการสร้างผลงานทางวิชาการได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้แล้วศูนย์ธรรมศักดิ์ได้การมอบทุนการศึกษาให้แก่ นักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ จำนวน 4 คน เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท สาขาชีวสถิติและสาขาระบาดวิทยา เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ให้มีความพร้อมในการพัฒนาด้านวิชาการต่อไป และในโอกาสเดียวกัน รองศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต ถิ่นคำรพ ผู้อำนวยการศูนย์ธรรมศักดิ์ ได้มอบของที่ระลึกขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนศูนย์ธรรมศักดิ์ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง จนอายุครบ 1 ปี ซึ่งได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมศักดิ์ พิทักษานุรัตน์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร.เจียมจิต แสงสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและประกันคุณภาพการศึกษา และศาสตราจารย์ ดร.สุพรรณี พรหมเทศ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ

ข่าว: ผุสดี ไกยวงษ์
ภาพ: กรุณา โสฬสจินดา