ข่าวกิจกรรมด้านบริหารจัดการ

บรรยายพิเศษ “ทิศทางการจัดการศึกษา และวิจัยด้านสาธารณสุขในอนาคต”

คณะสาธารณสุขศาสตร์ จัดบรรยายพิเศษ “ทิศทางการจัดการศึกษา และวิจัยด้านสาธารณสุขในอนาคต” วิทยาการโดย ศาสตราจารย์ ดร. กนก วงษ์ตระหง่าน

คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “ทิศทางการจัดการศึกษา และวิจัยด้านสาธารณสุขในอนาคต” ซึ่งได้รับกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร. กนก วงษ์ตระหง่าน เป็นวิทยากร โดยการจัดบรรยายดังกล่าวอยู่ในแผน 4 ปี ของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่บุคลากร นักศึกษา ทั้งภายในปละภายนอกคณะฯ ถึงทิศทางและแนวโน้มในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการศึกษาและการสาธารณสุขของประเทศ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมศักดิ์ พิทักษานุรัตน์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ และทีมผู้บริหารคณะสาธารณสุขศาสตร์ได้ร่วมต้อนรับและร่วมฟังการบรรยาย เมื่อวันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 ณ ห้องตักศิลา ชั้น 1 อาคารอรุณ จิรวัฒน์กุล คณะสาธารณสุขศาสตร์

ตอนหนึ่งของการบรรยายเรื่อง"ทิศทางการศึกษาและวิจัยด้านสาธารณสุขในอนาคต" ศาสตราจารย์ ดร. กนก วงษ์ตระหง่าน กล่าวว่า “งานสาธารณสุข คือการทำให้ประชาชนมีสุขภาวะดีในชุมชนที่มีสุขภาวะดี (Healthy People in Healthy Communities) งานสาธารณสุขไม่สามารถปล่อยให้คนยากจนหรือคนไร้การศึกษาเข้าไม่ถึงบริการสาธารณสุขเพราะมันคือความไม่ยุติธรรมในสังคม งานสาธารณสุขที่ให้บริการด้วยการเพิ่มงบประมาณและใช้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ปฏิบัติฝ่ายเดียว ไม่มีวันจะให้บริการได้ทั่วถึงและยั่งยืน และงานสาธารณสุขต้องนำต้นทุนทางสังคม คือความรักและความกตัญญูในครอบครัวกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพราะงานบริการนี้ค่าใช้จ่ายต่ำแต่คุณภาพบริการสูง”

ในวันดังกล่าวนอกจากบุคลากรและนักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาของคณะสาธารณสุขศาสตร์ที่เข้าร่วมฟังบรรยายแล้ว ยังมีคณาจารย์จาก คณะศึกษาศาสตร์ คณะเทคนิคการแพทย์ คณะพยาบาลศาสตร์ เข้าร่วมฟังบรรยาย กว่า 100 คน